หน้าเว็บ

วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

Nhìn lại Arsenal – pháo thủ xứ xở Anh Quốc

Đội bóng Arsenal được mệnh danh là “Pháo thủ” trụ sở đặt tại thành phố Holloway, London. Đây được xem là đội bóng thành công nhất, là niềm tự hào của nền bóng đá Anh nước. Tính đến thời điểm hiện tại, Arsenal đã sở hữu 13 chức VĐ QG, ghi kỷ lục 12 danh hiệu siêu cúp Anh. 1. Chặng đường dài của pháo thủ Arsenal

Câu lạc bộ bóng đá Arsenal, viết tắt là Arsenal F.C - Arsenal Football Club) là một CLB chuyên nghiệp về bóng đá trụ sở đặt tại London, Anh. CLB này được thành lập từ năm 1886 và tính đến nay có lịch sử 132 năm. Sân nhà của Arsenal là Emirates với sức chứa đến 60, 432 người.
Hiện tại CLB này đang chơi ở giải ngoại hạng Anh. Ở giải đấu cấp cao nhất hệ thống bóng đá Anh này, Arsenal đã sở hữu 13 chức VĐQG, 13 Cúp siêu cúp Anh (đạt kỷ lục), 2 cúp Liên đoàn Anh, 1 cúp Liên đoàn Thế kỷ, 15 Siêu cúp Anh, 1 Cúp UEFA và 1 Cúp Inter-Cities Fairs.
Arsenal đồng thời là CLB sở hữu số trận thắng thi đấu ở cấp cao nhất nhiều thứ 2 trong lịch sử bóng đá nước Anh. Đây cũng là đội bóng có chiến tích bất khả chiến bại – The Invincibles qua 38 vòng đấu và tiếp tục sở hữu cúp vàng Ngoại hạng Anh.
Arsenal là CLB có doanh thu từ phòng vé cao, xếp thứ 6 trên toàn thế giới, đạt khoảng 487,6 triệu Bảng ở mùa 2016 –17. Theo báo cáo từ hoạt động truyền thông của Arsenal mùa giải 2014-15, đội bóng này có số lượng Fan hâm mộ đến sân đông thứ 5 trên toàn thế giới. Theo nguồn tin từ KPMG – hang kiểm toán nổi tiếng thế giới, đội bóng Arsenal được định giá với giá 2,102 tỷ EUR, đứng thứ 3 trong danh sách các CLB danh giá nước Anh.

Thông tin đội bóng Arsenal
2. Những biểu tượng làm nên Arsenal

Biểu tượng của Arsenal từ năm 1890, sau hai năm thành lập là 3 cột tượng trưng cho những khẩu pháo thần công hướng về phía Bắc và hình ảnh đầu một con sư tử được chạm khắc kết hợp với cascabe được đặt trên đó làm nên biểu tượng của đội bóng.
Sau nhiều năm tháng, biểu tượng này đã có nhiều thay đổi. Lần thay đổi gần nhất là vào mùa giải năm 2011 – 12, nhân dịp ngày kỷ niệm 125 năm thành lập CLB, đội bóng xuất hiện với một hình tượng hoàn toàn mới trên áo thi đấu và họ dùng nó xuyên suốt mùa giải. Hình tượng mới này mang màu trắng chủ đạo, bao quanh phía bên phải là 15 lá sồi và ở bên trái là 15 lá cây nguyệt quế. Những chiếc lá sồi biểu tượng cho sự gặp lại nhau của 15 thành viên trước đây của đội bóng. Trong khi đó, 15 lá cây nguyệt quế biểu trưng cho những người đã thành lập nên đội bóng, đồng thời là biểu tượng của sức mạnh của tất cả các thành viên. Sự sặp đặt những yếu tố này cũng tạo nên sự đối xứng với các lá cây sồi và những lá nguyệt quế ở xung quanh, khẩu hiệu "Forward" nghãi là Tiến về phía trước được làm nổi bật.
Logo đội bóng Arsenal với biểu trưng 15 lá sồi và 15 lá nguyệt quế

3. Sắc áo truyền thống của Arsenal


Trong tiền lệ của đội bóng này, áo sơ mi là trang phục sân nhà của Arsenal tuy không phải họ toàn toàn tuân theo quy luật đó.

Đến năm 1933, HLV Herbert Chapman đề xuất trang phục cho các cầu thủ Arsenal với màu áo sáng hơn. Họ đã nâng cấp và thay thế trang phục thi đấu bằng cách cách điệu họa tiết tay áo trắng và thay màu đỏ trước đây thành màu đỏ sáng hơn. Và đây là màu áo gắn bó với Arenal từ năm 1933 cho đến ngày nay. Riêng 2 mùa giải 1966-67 là trang phục màu đỏ nguyên bộ và mùa giải 2005-06 là trang phục màu đỏ sẫm giống như trang phục năm 1913. Màu áo đỏ trên sân nhà của Arsenal đã trở thành cảm hứng cho nhiều CLB khác, ít nhất là 3 CLB: Sparta Prague, Hibernian và Sporting Clube de Braga. Trong khi áo trang phục đỏ là màu áo trên sân nhà thì Arsenal chọn trang phục áo trắng, quần sóoc trắng hoặc đen làm trang phục thi đấu trên sân khách. Cho đến mùa giải năm 1969-70, CLB Arsenal quyết định thay đổi màu áo trên sân khách bằng quần sóoc xanh và áo vàng. Vào vòng chung kết tại cúp FA vào năm 1971, người hâm mộ nhìn thấy Arsenal với trang phục mới này. Năm 1994, khi Nike hất chân Adidas và làm vị trí nhà sản xuất áo đấu, Arsenal được thay đổi diện mạo một lần nữa với quần sóoc xanh 2 tông màu kết hợp với áo sơ mi. Và từ khi thị trường áo đấu phát triển mạnh mẽ, màu áo Arsenal được săn đón và liên tục thay đổi để thu hút người hâm mộ và giải quyết bài toán kinh doanh của nhà sản xuất. Arsenal có hẳn trang phục thứ ba dành riêng cho người yêu bóng với màu xanh chủ đạo kết hợp với một ít biến tấu trong thiết kế họa tiết dựa trên màu áo trên sân khách. Bắt đầu từ năm 2009, màu áo sân khách của Arsenal biến tấu theo mùa giải: bộ đồ trên sân khách bao gồm 3 lựa chọn khác nhau tùy theo trang phục thi đấu trên sân nhà có thiết kế như thế nào cho từng năm. Với những ai đã là Fans của pháo thủ Arsenal đắc hẳn đã biết những điều trên. Tuy nhiên việc điểm danh lại những nét đặc trưng của Arsenal cũng là một lần khơi dậy niềm tự hào đối với đội bóng yêu thích của mình.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น